Tiểu đêm là triệu chứng của các căn bệnh này

tiểu tiện đêm thực sự hay gặp ở cả người trẻ lẫn cá thể lớn tuổi, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Vậy đâu là những lý do khiến cho bạn lâm vào tình trạng này?

câu hỏi đầu tiên mà 1 BS sẽ hỏi người bệnh khi họ kêu ca về chuyện đi đái đêm là: Việc mắc tiểu khiến bạn tỉnh dậy hay bạn thức giấc rồi mới nhận ra là phải đi tiểu?
"Câu diễn giải sẽ đưa ra các chẩn bệnh không giống nhau", Randy Walax - PGS về y tế gia đình với Phó chủ nhiệm các vấn đề lâm sàng tại Trung tâm y khoa Đại học bang Ohio cho biết.
bác sĩ Walax lý giải rằng khi bạn ngủ, lưu lượng máu tăng đến thận có thể làm tăng sản xuất nước đái.
bởi thế, nếu bạn thức dậy do tiếng ngáy của bạn và giường hay là thiếu ngủ hoặc bất cứ lí do nào khác không liên quan đến bọng đái làm cho bạn phải vào nvs thì việc đi đi vệ sinh nhẹ đêm không có gì đáng lo ngại.
nhưng nếu buồn tiểu là lí do khiến cho bạn thức dậy, bạn không được chủ quan mà hãy đi thăm khám ngay.
một. Uống rất nhiều nước trước khi đi ngủ
nguyên do này thì quá sáng tỏ. Dù vậy phó giáo sư Walax nói rằng nhiều con người không phát hiện ra rằng uống nhiều nước trước khi ngủ làm đứt quãng giấc ngủ của bạn.
"Tôi luôn nói với người bệnh nên uống nước hai tiếng trước khi đi ngủ", ông Walax cho biết.
nhưng nếu làm đúng chỉ bảo này vẫn làm cho bạn tỉnh ngủ đi đái vào lúc nửa đêm, bạn nên đến gặp bác sĩ để biết tiểu đêm nhiều là bệnh gì
Đi tiểu đêm: Chuyên gia khuyên trường hợp nên đi khám ngay đừng chậm trễ - Ảnh 1.
Bạn nên ngừng uống nước khoảng hai tiếng trước giờ ngủ với nên đi vệ sinh trước khi lên giường.
2. Uống rượu hay là coffee quá gần bên giờ đi ngủ
Cả rượu với cafe đều có lẽ làm tăng lượng nước tè trong cơ thể. Nếu có lối sống hưởng thụ 1 chén rượu hay 1 ly coffee sau bữa tối hay là trước giờ lên giường, bạn sẽ không khó khăn đi tè vào đêm khuya.
phó giáo sư Walax khuyến cao tốt nhất bạn đừng nên uống café với trà lúc 6 giờ tối với ngừng uống rượu ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ.
Tất nhiên, nếu đã tuân thủ việc này mặc nhiên vẫn mắc chứng đi vệ sinh nhẹ đêm, bạn nên tìm tới bác sĩ.
3. Thiếu hóc-môn chống lợi tiểu
"Tuổi tác làm cho cơ thể bạn bị mất dần hóc-môn chống lợi tiểu", John Kuler - Chủ nhiệm khoa tiết niệu tại bệnh lý viện Tưởng niệm Illinois cho biết.
Hóc-môn này giúp thận kiểm soát lượng nước đái. Càng ít hóc-môn chống lợi niệu, bạn càng đi tiểu tiện nhiều. Sự mất đi hoóc môn tự nhiên này thường bắt đầu ở tuổi 40, nhưng nghiêm trọng ở tuổi 60 hay là 70.
Đi tiểu đêm: Chuyên gia khuyên trường hợp nên đi khám ngay đừng chậm trễ - Ảnh 2.
4. Bị vi trùng xâm nhập vào đường bài tiết nước tiểu
Nếu bạn là phái yếu cùng bạn đã từ bỏ những nguyên nhân dẫn đến kể trên, nguyên nhân khiến bạn đi tiểu đêm hình như là nhiễm trùng đường tiểu.
"Nếu đó là vi trùng xâm nhập vào đường tiểu tiện , bạn hình như gặp phải những triệu chứng không giống đi cùng như nóng, rát hay là khó chịu trong người", ông Walax cho biết.
Còn với giới nam, dù ít bị viêm hơn, nhiễm trùng đường bài tiết nước tiểu cũng làm cho họ mắc tiểu liên tiếp, ngay cả đêm khuya và bị nỗi đau rát.
5. Chân bị phù nề
Theo bác sĩ John Kuler, chân bị phù nề, sưng tấy xảy ra khi chất lỏng trong thân thể tích tụ dưới chân khiến bạn phải đi tiểu tiện nhiều lần khi bạn nằm xuống.
Giải pháp: Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kê chân cao trong vài tiếng trước khi giờ đi ngủ. Điều đó sẽ giúp chất lỏng ở dưới chân đưa lên bàng quang cùng bạn hình như đi đái trước khi đi ngủ.
6. Mắc bệnh đái tháo đường hay là tiền tiểu đường
Nếu đang bị bệnh đái tháo đường hoặc tiền tiểu đường, cơ thể của bạn có lẽ tăng lượng nước tè để giảm xuống lượng đường trong máu. Điều này có lẽ hoa giải tại sao bạn hay tỉnh dậy để đi tiểu vào đêm muộn, phó giáo sư Walax lý giải.
Cũng giống như biểu hiện vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu, căn bệnh tiểu đường hay là tiền đái tháo đường khiến bạn đi tiểu nhiều lần ban ngày. Đặc biệt, nếu bạn luôn cảm thấy khát nước, thậm chí uống nhiều nước - đấy là 1 dấu hiệu cho thấy đường máu của bạn có vấn đề.
7. Nhiễm bệnh lây qua đường tình dục
" "Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ví dụ như bệnh lậu và Chlamydia có thể tạo ra tình trạng đi đái nhiều lần", ông Walax nói. Cảm giác đau rát khi đi đái cũng là dấu hiệu có lẽ của bệnh lý tình dục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đi bộ có thể hạn chế khả năng ung thư tuyến tiền liệt

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng mổ nội soi

U xơ tiền liệt tuyến: Từ những triệu chứng "khó nói" đến biến chứng "khó lường"